โรงเรียนวัดมะปรางงาม

หมู่ที่ 2 บ้านบ้านมะปรางงาม ตำบลละอาย อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-361398

นิสัย นิสัยที่ไม่ดี เคล็ดลับในการจัดการกับนิสัยที่ไม่ดี

นิสัย นิสัยที่ไม่ดี เสรีภาพในการไม่เห็นด้วยกับสำนวนที่มีชื่อเสียงของนักเขียนบทละครชาวสเปน จาซินโต เบเนเวนเต้ และ มาร์ติเนซ ที่ทุกคนเป็นทาสของนิสัยของตนเอง ใครก็ตามที่คุ้นเคยกับประวัติศาสตร์เพียงเล็กน้อย และเชื่อฟังเจตจำนงของนายของพวกเขา และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ได้ อย่างไรก็ตาม นิสัยถึงแม้ว่าจะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรม และธรรมชาติของการกระทำของเราอย่างไม่ต้องสงสัย

แต่เราสามารถเปลี่ยนและปฏิเสธได้ อาจเป็นเรื่องยากมาก แต่ก็ยังเป็นไปได้ แล้วมันจะบอกคุณถึงวิธีกำจัดนิสัยที่ไม่ดี และแทนที่ด้วยนิสัยที่ดี ชีวิตส่วนใหญ่ของเราเกิดขึ้นในจังหวะปกติ การตื่นนอน ไปล้างหน้า แปรงฟัน ทานอาหารเช้า แต่งตัว เนื้อหาของพิธีกรรมอาจแตกต่างกันไป แต่รูปแบบจะเหมือนกันเสมอ การกระทำหลายอย่างในกระบวนการของชีวิต

นิสัย

สัญญาณที่สมองของเราได้รับจากประสาทสัมผัส มีเพียง 40 สัญญาณเท่านั้น ที่ประมวลผลอย่างมีสติ ส่วนที่เหลือขึ้นอยู่กับนิสัย ดีหรือไม่ดี และมักจะเป็นผู้กำหนดพฤติกรรมของเรา ปฏิกิริยาของเราต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้สามารถจัดการได้หมายถึงสามารถจัดการตัวเอง และชีวิตของคุณได้ ในบทความนี้ เราจะพูดถึงวิธีกำจัดนิสัยที่ไม่ดี แทนที่นิสัยที่ไม่ดีบางอย่าง แต่ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจคำศัพท์กันก่อน นิสัยไม่ดีไม่ได้หมายความว่า การสูบบุหรี่หรือดื่ม

สิ่งเหล่านี้อาจไม่ชัดเจน ได้แก่ นิสัยชอบกัดเล็บเมื่อคุณกังวล การโยนเสื้อผ้าสกปรกบนเก้าอี้และเก้าอี้นวม การขัดจังหวะคู่สนทนาระหว่างการสนทนา การดื่มยาเม็ดหนึ่งก้อนเมื่อรู้สึกไม่สบายครั้งแรก ปัญหาหลักที่นี่คือนิสัยเหล่านี้ ดูเหมือนเป็นธรรมชาติและไม่ได้รับการยอมรับว่าแย่ จนถึงบางช่วงเวลา หลังจากที่คุณได้งานกับบริษัทดีๆ สถานการณ์ที่ไม่น่าพอใจนัก เมื่อแขกมาถึงอย่างกะทันหัน บังคับให้คุณรวบรวมสิ่งของที่กระจัดกระจายด้วยความตื่นตระหนกอย่างรวดเร็ว

และใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้าเพื่อไปหาคนสะอาด และในวันรุ่งขึ้นต้องออกจากบ้านด้วยเสื้อผ้าเก่า บางทีคุณอาจเคยคิดด้วยซ้ำว่า การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องดี แต่กลไกทางจิตวิทยาที่เน้นไปที่ระบบอัตโนมัตินั้น ไม่ง่ายเลยที่จะทำลาย การใช้หลักเกณฑ์ด้านล่างจะทำให้ง่ายขึ้นเล็กน้อย วิธีการและเทคนิคในการเลิกนิสัยไม่ดี การสังเกตนิสัยตัวเอง สิ่งแรกที่ต้องเรียนรู้คือ การกำจัดระบบอัตโนมัติ เพื่อให้นิสัยของคุณมีสติ

ความจริงก็คือ คุณอาจไม่ได้ตระหนักถึงนิสัยที่ไม่ดีบางอย่าง จนกว่าจะมีคนบอกคุณเกี่ยวกับนิสัยเหล่านี้ ดังนั้น คนที่คุ้นเคยกับการใช้คำพูดแรงๆ ในการพูดอย่าคิดว่า พวกเขาเจือจางคำพูดเกือบทุกคำด้วยการสบถ เพียงแค่เห็นสิ่งนี้ก็สามารถเริ่มกำจัดได้ การเปลี่ยนนิสัยแย่ๆ ให้เป็นนิสัยที่ดี หากคุณเปิดโฟลเดอร์ระบบและเริ่มลบไฟล์จากที่นั่น ระบบปฏิบัติการของคุณจะทำงานผิดปกติ หรือหยุดทำงานโดยสิ้นเชิง

นิสัยก็เป็นเช่นนั้น เป็นไปไม่ได้ที่จะละทิ้งบางสิ่ง และไม่เติมเต็มช่องว่างทางจิตวิทยาที่เกิดขึ้น การหาทางเลือกที่ดี และคุ้มค่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ในแง่ของการเลิกนิสัยเชิงลบ เช่น การสูบบุหรี่หรือการดื่ม ในบทความเฉพาะเรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้ ลิงก์ที่อยู่ด้านบน เราได้เขียนเกี่ยวกับสิ่งนี้แล้ว คุณสามารถทำเช่นเดียวกันกับนิสัยอื่นๆ ของคุณ ตัวอย่างเช่น หากคุณใช้เวลามากเกินไปดูทีวีลองสร้างทางเลือก และเริ่มต้นการอ่านหนังสือ ทำให้การเปลี่ยนแปลงราบรื่นขึ้น

ดูภาพยนตร์และรายการทางอินเทอร์เน็ต อย่างน้อยคุณจึงประหยัดเวลาในการโฆษณา ระบบการเรียกตัวเอง สามารถนำไปสู่การปฏิบัติตามจุดก่อนหน้า 30 Days Challenge เป็นวิธียอดนิยม ในหมู่นักเขียนบล็อกชาวตะวันตก ในการลองทำการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของพวกเขา ลองดูว่าเกมนั้นคุ้มค่ากับเทียนหรือไม่ วิธีการที่เป็นที่นิยมโดยนักเขียนชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงสตีฟ ปาฟลินา สาระสำคัญของมันอยู่ที่ว่า ถ้าคุณยึดติดกับบางสิ่งบางอย่างเป็นเวลา 30 วัน

ซึ่งมันจะกลายเป็นนิสัย และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ในกรณีของการต่อสู้กับนิสัยที่ไม่ดี นี่เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ พยายามควบคุมตัวเอง และไม่ซื้อขนมมาดื่มชาเป็นเวลาหนึ่งเดือน หรือเมื่อคุณกลับถึงบ้าน ใส่เสื้อผ้าลงในตะกร้าซักผ้า แล้วคุณจะเห็นว่าไม่ยากเลย นอกจากนี้ ในเวลาอันสั้น นิสัยที่ดีจะเข้ามาแทนที่นิสัยที่ไม่ดีอย่างสมบูรณ์ ในบางกรณีอาจเปลี่ยนแปลงได้เร็วพอ บางครั้งเดือนเดียวก็ไม่เพียงพอ แต่กฎหนึ่งนิสัยในแต่ละครั้งไม่คุ้มที่จะเปลี่ยน

ความท้าทายสามารถปรับปรุงได้ ด้วยการกระทำร่วมกันจำนวนหนึ่ง ตัวอย่างเช่น เพื่อไม่ให้หลงทางให้จัดสรรเงินจำนวนหนึ่ง และสัญญากับตัวเองว่า จะใช้จ่ายในสิ่งที่คุณต้องการมาเป็นเวลานาน แต่ถ้าคุณสามารถทำตามการตัดสินใจได้ คุณสามารถแจ้งความตั้งใจของคุณให้เพื่อนๆ ทราบและบอกว่าถ้าคุณไม่ทำตามสัญญา คุณจะพาพวกเขาไปที่ร้านกาแฟ ซึ่งพวกเขาจะสั่งอะไรก็ได้ตามต้องการฟรี

การใช้ทริกเกอร์ นิสัยใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมบางอย่าง ตัวอย่างเช่น การสูบบุหรี่ ด้วยความปรารถนาจะถือบุหรี่ วิธีหนึ่งในการต่อสู้กับการแสดงออกภายนอกของ นิสัย ที่ไม่ดี คือการใช้ทริกเกอร์ อาจเป็นวิธีการ และอุปกรณ์ที่มีอยู่ ซึ่งช่วยลดความต้องการของคุณ ในกรณีสูบบุหรี่ให้ใช้แถบยางยืดที่นิ้ว ซึ่งควรใช้เพื่อตีตัวเองในกรณีที่กระหายบุหรี่ หรือสะระแหน่ในกระเป๋าของคุณ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับจินตนาการ และวิธีการกระตุ้นที่เหมาะสมกับคุณโดยเฉพาะ

จิตใจของคุณจะต่อต้านการทำลายแบบแผนในทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ โดยให้ความสนใจอย่างต่อเนื่องกับความยากลำบากที่เกี่ยวข้องกับการปฏิเสธบางสิ่งบางอย่าง เคล็ดลับง่ายๆ ข้อหนึ่ง สามารถช่วยคุณจัดการกับความคิดเชิงลบได้ อย่าพยายามกลบความคิดแย่ๆ และความรู้สึกสูญเสียด้วยการเพิกเฉย ให้ตอบสนองต่อตัวเองในทางบวก สำหรับข้อโต้แย้งทุกอย่างในใจโดยใช้อนุภาค

ทั้งหมดนี้ ต้องเขียนด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรก วิธีนี้จะทำให้คุณทราบอย่างชัดเจน และแม่นยำว่าการตัดสินใจของคุณ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงใด ประการที่สองคือ ความคิดที่ไม่ได้เขียนลงบนกระดาษสามารถลืมได้ง่าย คุณไม่ควรคิดค้นวงล้อใหม่ ความจริงที่เรียบง่ายและแยบยล เมื่อตัดสินใจที่จะกำจัดนิสัยที่ไม่ดีแล้ว อย่ามองหาวิธียากๆ ที่จะทำโดยให้เหตุผลกับตัวเองว่า ในเรื่องนี้ไม่มีอะไรง่าย วิธีคิดนี้ซับซ้อนอยู่แล้ว กฎง่ายๆ จะกลายเป็นนิสัยได้ง่ายขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ บันทึก การจดบันทึกตัวอย่างบทสรุปของคอร์เนเลีย